Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Cửa ngục


Cửa ngục
    Chúng dừng lại tại cửa Ngục. Vừa khi chủ nghe nói rằng: Đó, kẻ nô lệ làm đều như vậy, thì nổi giận phừng phừng, bèn bắt đem bỏ vào tù, là nơi cầm các kẻ phạm tội của vua. Vậy, ở tù tại đó trước mặt chủ ngục. Cũng vậy, cái lưỡi là một quan thể nhỏ, mà khoe được những việc lớn. Thử xem cái rừng lớn chừng nào mà một chút lửa có thể đốt cháy lên! Cái lưỡi cũng như lửa; ấy là nơi đô hội của tội ác ở giữa các quan thể chúng ta, làm ô uế cả mình, đốt cháy cả đời người, chính mình nó đã bị lửa địa ngục đốt cháy. Hết thảy loài muông thú, chim chóc, sâu bọ, loài dưới biển đều trị phục được và đã bị loài người trị phục rồi; nhưng cái lưỡi, không ai trị phục được nó; ấy là một vật dữ người ta không thể hãm dẹp được: đầy dẫy những chất độc giết chết. Bởi cái lưỡi chúng ta khen ngợi Chúa, Cha chúng ta, và cũng bởi nó chúng ta rủa sả loài người, là loài tạo theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Tại họ không lo nhìn biết Đức Chúa Trời, nên Đức Chúa Trời đã phó họ theo lòng hư xấu, đặng phạm những sự chẳng xứng đáng. Họ đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những đều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ; dại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót. Dầu họ biết mạng lịnh Đức Chúa Trời tỏ ra những người phạm các tội dường ấy là đáng chết, thế mà chẳng những họ tự làm thôi đâu, lại còn ưng thuận cho kẻ khác phạm các đều ấy nữa. Bởi họ không nhận biết sự công bình của Đức Chúa Trời và tìm cách lập sự công bình riêng của mình, nên không chịu phục sự công bình của Đức Chúa Trời; Kẻ nào ở riêng cách tìm đều chính mình ưa thích; Nó cãi cọ với những sự khôn ngoan thật. Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa. Đức Giê-hô-va phán bảo Ma-na-se và dân sự người; song chúng không chủ ý đến. Chúng nó hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì có sự chi đã thắng hơn người, thì người là tôi mọi sự đó. Nhưng chúng nó cũng như con vật không biết chi, sanh ra chỉ làm thú vật để bị bắt mà làm thịt, hay chê bai đều mình không biết, rồi chết đi như con vật, dường ấy chúng nó lãnh lấy tiền công về tội ác mình. Vả, Ai muốn yêu sự sống Và thấy ngày tốt lành, thì phải giữ gìn miệng lưỡi, đừng nói đều ác và lời gian giảo; Phải lánh đều dữ, làm đều lành, tìm sự hòa bình mà đuổi theo. Vì mắt Chúa đoái trông người công bình, tai Ngài lắng nghe lời cầu nguyện người. Nhưng mặt Chúa sấp lại nghịch với kẻ làm ác.   
                                                   cái lưỡi.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét